Pages

Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Một số vướng mắc trong thực hiện cơ chế giám sát hoạt động Đoàn Thanh Tra

Thứ nhất, nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, công chức cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thanh tra còn chưa đồng đều, chưa thấy rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, chưa quán triệt đầy đủ, sâu rộng cơ chế giám sát, nhất là đối với thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước.

Thứ hai, việc tổ chức thực hiện chưa đồng đều, còn có biểu hiện coi nhẹ, thực hiện chưa đầy đủ, chưa nghiêm túc.

Thứ ba, cơ chế giám sát hiện hành, trình tự, thủ tục giám sát chưa phù hợp với Thanh tra huyện, sở. Các cuộc thanh tra hành chính ở cấp huyện, sở thường do Chánh thanh tra làm trưởng đoàn, do đó việc cử cán bộ, công chức thực hiện giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, báo cáo kết quả giám sát là không phù hợp. Đối với cấp này, chỉ cần giao trách nhiệm tự giám sát cho Chánh thanh tra.

Thứ tư, điều kiện đối với cán bộ, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động đoàn thanh tra phải là người am hiểu về lĩnh vực được thanh tra, pháp luật thanh tra; có phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức tốt; có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan... Thực tế hiện nay, những cán bộ thanh tra đáp ứng tiêu chuẩn này còn ít, nhất là cấp quận, huyện, sở. Những cán bộ có tiêu chuẩn như vậy thường đã được lựa chọn để đưa vào đoàn thanh tra nên rất khó khăn khi tìm người để giao giám sát.

Thứ năm, qui định về quyền của người giám sát còn hạn hẹp, nếu chỉ nghe đoàn thanh tra báo cáo mà không có cơ chế kiểm tra thì có thể rơi vào tình trạng thông tin một chiều. Do đó cần nghiên cứu, bổ sung cơ chế để người giám sát có thể yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo, cung cấp thông tin về hoạt động thanh tra thì sẽ có thêm cơ sở để đối chiếu với báo cáo của đoàn thanh tra và kết quả giám sát sẽ khách quan hơn.

Thứ sáu, hoạt động của đoàn thanh tra rất rộng, có nhiều vấn đề về trình tự, thủ tục nên việc giám sát cũng đòi hỏi phải bám sát những vấn đề đó. Tuy nhiên, cơ chế giám sát hiện nay còn có nội dung quan trọng chưa được cụ thể hóa là tiêu chí giám sát, tiêu chí báo cáo của đoàn thanh tra và tiêu chí báo cáo kết quả giám sát. Nội dung giám sát, báo cáo kết quả giám sát đã được qui định nhưng còn chung chung. Trong khi đó trình độ cán bộ thanh tra ở các cấp cũng không đồng đều, do đó để hoạt động giám sát đảm bảo chất lượng, cần nghiên cứu, qui định cụ thể các biểu mẫu, tiêu chí để việc tiến hành giám sát được thống nhất, chặt chẽ hơn nhưng cũng dễ thực hiện hơn./.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét